Extremely Light

  • 43Factory Coffee

Trải qua quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng, 43 Factory Coffee Roaster đã lựa chọn Extremely Light là mức độ rang phù hợp để khắc hoạ và mô tả đầy đủ đặc tính của hạt cà, hứa hẹn mang đến trải nghiệm hương vị tốt nhất cho người dùng.

Ẩn đằng sau những tách cà phê thường ngày là những câu chuyện nội tại thầm kín ít người biết đến. Để có thể tạo ra thành phẩm thơm ngon đến tay người tiêu dùng, hạt cà phê phải “phiêu lưu” qua rất nhiều công đoạn chế biến tỉ mỉ. Trong đó, cửa ải “rang cà” đòi hỏi sự điêu luyện, chuyên môn từ những người thợ rang thực thụ, nhằm cho ra hạt cà với chất lượng cao nhất.

Trải qua quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng, 43 Factory Coffee Roaster đã lựa chọn Extremely Light là mức độ rang phù hợp để khắc hoạ và mô tả đầy đủ đặc tính của hạt cà, hứa hẹn mang đến trải nghiệm hương vị tốt nhất cho người dùng.

RANG VÀ CÁC BIẾN ĐỔI KHI RANG CÀ PHÊ


Rang cà phê là quá trình gia nhiệt cà phê nhân thô để chúng trở thành hạt cà giòn xốp hơn mà ta có thể xay nhuyễn, pha chế.

Trước khi rang, những hạt cà thường có sắc màu của lá cây, với mùi hương gần giống như đậu hoặc cỏ. Các chất và hương vị ẩn nấp, giấu mình bên trong lòng hạt cà phê chỉ được bung tỏa khi hạt cà được rang lên. Toàn bộ sự  kiến tạo nên hương vị cà phê của Xưởng được quyết định hoàn toàn bởi giống cây trồng và phương pháp sơ chế. Do đó, hương vị mà chúng ta cảm nhận được từ cà phê xuất phát từ nông trại, trạm chế biến, đồng thời nó còn đến từ một hành trình ngắn trong mấy mươi phút để chuyển đổi từ nguyên tố thành hương vị, với vô số các biến đổi về chất bao gồm:

– Màu sắc hạt sẽ chuyển từ xanh sang vàng, nâu nhạt rồi cuối cùng là đen tuỳ theo mức độ rang được lựa chọn
– Tăng gần gấp đôi kích thước và giảm gần một nửa khối lượng, hạt trở nên xốp và giòn hơn.
– Hình thành từ 800 đến 1000 hợp chất hương vị, sau đó giảm đi đáng kể nếu rang quá lâu.
– Tách vỡ (crack) khi chúng giải phóng hơi nước & các khí khác.

KHÁI QUÁT VỀ MỨC ĐỘ RANG EXTREMELY LIGHT


Bỏ qua những mức độ rang phổ biến như: Light Roast, Medium Roast, Medium Dark Roast, Dark Roast, Xưởng chọn cho mình một phương pháp rang hoàn toàn mới, với tên gọi “Extremely Light”. Mức độ rang này đảm bảo sẽ mang đến một trải nghiệm, chân trời mới cho các tín đồ nghiện cà phê Specialty. Ở mức độ này, hạt cà được rang ở nhiệt độ 194 độ C, nhỏ hơn một chút so với nhiệt độ thông thường (Light Roast). Nghĩa là hạt cà thơm sẽ được người thợ rang lấy ra khỏi lò rang ngay sau khi tiếng crack đầu tiên xuất hiện. Dù vậy, chất lượng hạt vẫn đảm bảo đạt ngưỡng well – development, đủ độ chín vừa tới để có thể chiết xuất ra những giọt cà phê nguyên bản vùng trồng.

Yếu tố chủ chốt để quyết định sự thành công của mức độ rang này chính là nhờ vào chất lượng, độ tinh khiết của hạt giống. Bởi lẽ, khi rang đạt mức độ Extremely Light, hầu như toàn bộ hương vị vốn có đặc trưng của hạt giống vẫn sẽ được giữ trọn gần như là tuyệt đối. Một giống cà phê tốt, được sàng lọc kỹ càng mang đến một hương vị tuyệt tác ẩn giấu đằng sau lớp vỏ bọc dày bên ngoài thì chỉ có thể tỏa sáng nhờ vào kỹ thuật rang xay điêu luyện.

VÌ SAO XƯỞNG LỰA CHỌN MỨC ĐỘ RANG NÀY?


KHAI THÁC TRIỆT ĐỂ NÉT RIÊNG CỦA TỪNG LOẠI CÀ


Trong suốt quá trình rang, nhiệt độ được điều chỉnh khá thấp cỡ khoảng xấp xỉ 194 độ C, chỉ đủ để chín làm hạt cà. Quá trình ấy diễn ra vỏn vẹn chỉ 8-9 phút. Chính vì thế mà các phản ứng hóa học, biến đổi vật lý xảy ra bên trong hạt cà rất ít. Đồng nghĩa, nó sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến các cấu trúc kết nối cấu thành bên trong hạt cà phê. Hiển nhiên hương vị sẽ được bộc lộ rõ nét, không bị pha trộn bởi các hương vị phát sinh nào khác trong quá trình rang khi ở nhiệt độ quá cao.

Sự chuyển đổi từ khi còn sơ khai cho đến khi trải qua quá trình rang trong lồng rang thực sự đã đánh dấu một bước chuyển mình vẹn nguyên hương sắc của hạt cà phê. Bằng cách rang độc đáo này mà mọi đặc tính, hương vị của từng loại cà được phân tách riêng biệt, không thể lẫn vào nhau.

HƯƠNG VỊ VÙNG TRỒNG ĐƯỢC LƯU GIỮ


Mỗi một vùng canh tác cà phê đều tự hào về những giống cà nhân xanh đạt chất lượng hoàn hảo của mình. Nếu tận dụng triệt để những ưu thế mà phương pháp rang Extremely Light mang lại thì những giống cà này như được tỏa sáng thêm một lần nữa.

Ở mức Extremely Light, những người thợ rang sẽ không cần phải can thiệp hay dùng kĩ thuật quá nhiều trong quá trình rang. Bằng sự tinh tế của mình, họ tỉ mỉ trân trọng lưu giữ vẻ đẹp của từng hạt cà, bảo vệ giá trị nguồn cội. Vì vậy nên hương vị hạt được quyết định chính do đặc tính vốn có của chất cà chứ không phải bởi một cá nhân hay thương hiệu nào khác.

Ngày nay, thật sự không quá hiếm để tìm kiếm những giống cà phê đạt chất lượng cao khi mà người dân đã ngày càng chú trọng, nâng cấp đầu ra chất lượng thành phẩm những mẻ cà thơm ngon, tươi mới. Họ luôn biết cách đổi mới, áp dụng đa dạng nhiều loại mô hình trang trại cà phê, hạn chế, diệt trừ sâu bệnh một cách triệt để, vì vậy mà chất lượng nhân xanh ngày càng được đảm bảo, chất lượng. Dần dần mức rang Extremely Light sẽ dẫn đầu xu thế trong tương lai khi chất lượng hạt cà nhân xanh ngày một được tôi luyện.

43 Factory Coffee Roaster, Xưởng cam kết sử dụng 100% hạt Arabica nhập khẩu, luôn cho ra đời những mẻ rang cà Extremely Light đạt độ hoàn thiện nhất. Hi vọng khi thưởng thức những hạt cà mang phong cách chế biến mới lạ này, khách hàng sẽ có góc nhìn mới hơn và trải nghiệm trọn vẹn hơn với hương vị cà phê đích thực.