Lịch sử ra đời của dụng cụ pha chế - AeroPress

  • 43Factory Coffee

AeroPress - dụng cụ phổ biến với đa phần tín đồ cà phê lại từng là một điều gì đó khác thường và kỳ quặc. Cùng dấn thân vào câu chuyện đời đầu của máy pha cà phê AeroPress!

Trong khi AeroPress là dụng cụ phổ biến và trông “quen mắt” với đa phần tín đồ cà phê hiện nay, thì trước đó 11 năm, nó thực sự là một điều gì đó khác thường và kỳ quặc. Cùng 43 Factory Coffee Roaster dấn thân vào câu chuyện đời đầu của dụng cụ pha cà phê AeroPress để xem hành trình này có điều gì đặc biệt?

CÂU CHUYỆN LỊCH SỬ THÚ VỊ VỀ AEROPRESS


Aeropress có hoàn cảnh ra đời khá thú vị khi cha đẻ Alan Adler là Founder của một công ty chuyên làm về đồ chơi. Mặc dù là chuyên gia về thiết kế những món đồ chơi cho trẻ em, nhưng ông đã lập nên một bước ngoặt đột phá trong thế giới dụng cụ pha chế cà phê.

Câu chuyện bắt đầu từ những năm cuối thập niên 80, vì là giám đốc của một công ty lớn nên ngài Alan khi ấy luôn phải đối mặt với vô số công việc hỗn độn. Mặc dù thời gian bận rộn nhưng ông vẫn dành một ít thời gian quý báu để pha cho mình những tách cà phê Specialty để tận hưởng. Thế nhưng cuộc đời không vận hành như những gì ta mong muốn. Dành tất cả tâm huyết để pha cà phê nhưng đôi lúc hương vị còn bị đắng gắt khó uống khiến ông rất bất mãn. Nỗi thất vọng, buồn bã lan chiếm con tim tràn đầy nhiệt huyết với cà phê đã tạo động lực thúc đẩy ông tạo ra một thứ có thể đáp ứng:

+ Pha cà phê phải thật nhanh nhưng vẫn đảm bảo hương vị thơm ngon, hoàn hảo nhất.

+ Cách pha phải thật dễ dàng, tiện dụng, đặc biệt dành cho những người bận rộn, không có quá nhiều thời gian có thể pha cà phê được.

Kể từ đó, ông quyết tâm gạt bỏ hết mọi chuyện, bắt tay vào việc sáng chế. Ban đầu, ông lên thiết kế, phát thảo ra những hình ảnh đầu tiên của chiếc máy Aeropress trên chiếc máy tính quen thuộc của mình.
Vốn là một người cực kì thông minh và sáng tạo khi có nhiều kinh nghiệm trong việc thưởng thức cà phê, suy nghĩ chợt lóe lên đầu ông  rằng: “ Cà phê sẽ có thức vị bớt đắng và ngọt ngào hơn nếu như dùng nước ở nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ sôi, nhưng thời gian pha mất tận 4-5 phút. Vậy để giảm thiểu tối đa thời gian pha, tại sao trong lúc pha cà phê ta không thử kết hợp thêm áp lực, tựa như áp lực mà máy espresso mang lại”.

Nhưng dường như kế hoạch trong suy nghĩ của ông không dễ dàng thực hiện. Từ 5, 10 rồi đến gần 40 bản thảo đã được vẽ nên nhưng chẳng có cái nào khả thi cả. Những bản thảo đầu tiên của ông không khác gì cái máy bơm xe đạp, có cái chính ông cũng không biết cách dùng.

Thế nhưng ông vẫn một mực quyết tâm, mỗi lần nhớ đến hình ảnh của mẹ mình, một người phụ nữ đảm đang, đã dạy ông tất cả mọi chuyện từ nấu ăn, sửa chữa đồ điện, cho đến bài học về đức tính tự lập, và quan trọng nhất chính là sự bền bỉ, kiên trì.

Ông bà xưa từng có câu: “Có công mài sắt, có ngày nên kim”. Mọi nỗ lực của ông đã được đền đáp một cách xứng đáng.

Cho đến tận bản thảo thứ 40, ông mới có được cái mà mình cần. Đấy chính là năm 1994, cái năm cuối cùng mà đám trẻ con cùng người lớn Việt Nam được đốt pháo. Ông đã ngay lập tức thử nghiệm trên chiếc máy ấy rồi đưa cho những người bạn cũng bận rộn giống ông dùng trải nghiệm thử sản phẩm mẫu ấy. Dần dần, ông ngày càng cải thiện sản phẩm dựa vào những lời phản hồi khen chê khác nhau của nhiều người.
Mãi đến năm 2005, chiếc máy Aeropress mới chính thức được trình làng trong một lễ hội cà phê ở Mỹ. Ngay lập tức, cơn sốt mang tên Aeropress đã chiếm lĩnh trái tim của không biết bao nhiêu người bởi tính năng ưu việt, tiện lợi, nhanh chóng và hương vị cà phê mà nó mang lại.

So với những máy pha cà phê khác, Aeropress có phần thô kệch, đơn giản nhưng lại mang tính khoa học cao, đặc biệt rất tiện dụng, vững chắc, và tính đa dạng cao.

Nếu như với Chemex mang lại cảm giác thời thượng, tinh tế cũng như cách pha mang tính biểu tượng nghệ thuật cao thì với Aeropress mang lại cảm giác thân thuộc, gần gũi hơn khi bạn có thể đem nó theo mọi nơi, mọi lúc để pha cà phê. Chỉ cần đổ cà phê bột, ít nước, đợi ít phút rồi dùng tay ép cà phê vào cốc như ấn xi lanh là đã cho ra đời một thành tuyệt phẩm ngoài sự mong đợi của bạn.

Nổi tiếng với độ đa dạng tuyệt vời, có hàng trăm cách pha cà phê bằng Aeropress thỏa sức mong muốn của bạn. Chỉ cần có một sự thay đổi nhỏ trong cỡ xay cà phê, thời gian ngâm ủ hay lượng nước, thậm chí thay đổi cách lọc của nó từ màng lọc kim loại sang giấy là bạn đã có 1 công thức đồ uống mới nguyên hoàn toàn rồi đấy.

NHỮNG LÝ DO PHẢI MUA CHIẾC MÁY PHA CÀ PHÊ AEROPRESS


DỄ SỬ DỤNG


Một trong những ưu điểm lớn nhất của  AeroPress là nó cực kỳ dễ sử dụng, ngay cả đối với những người mới bắt đầu sử dụng cà phê. Tất cả những gì bạn cần làm là thêm cà phê xay và nước nóng vào khoang chứa, vặn pít tông và nhấn xuống. Chưa đầy một phút, bạn sẽ có một tách cà phê thơm ngon.

DI ĐỘNG LINH HOẠT


AeroPress là sự lựa chọn hoàn hảo cho những người yêu thích cà phê, những người luôn di chuyển. Toàn bộ máy pha cà phê nằm gọn bên trong hộp đựng đi kèm, vì vậy bạn có thể dễ dàng mang theo bên mình mọi lúc mọi nơi. Cho dù bạn đang đi công tác hay giải trí, bạn sẽ không bao giờ phải đi mà không có cốc cà phê tuyệt hảo vào buổi sáng.

MANG LẠI HƯƠNG VỊ CÀ PHÊ TUYỆT VỜI


Tất nhiên, lý do quan trọng nhất để đầu tư vào Aeropress là nó mang đến trải nghiệm hương vị cà phê tuyệt vời. Thiết kế độc đáo của máy pha cà phê đảm bảo rằng tất cả bã đều được bão hòa với nước, tạo ra lớp crema Aeropress đậm đà và đầy hương vị.

GIÁ CẢ PHẢI CHĂNG


Khi so sánh với các máy pha cà phê cao cấp khác trên thị trường, Aeropress có giá cả phải chăng đáng ngạc nhiên. Chỉ với chưa đến 700 ngàn, bạn đã có thể sở hữu chiếc máy pha cà phê chất lượng hàng đầu này. Ngoài ra, vì Aeropress không yêu cầu bất kỳ bộ lọc hay hộp giấy cầu kì nào, nên nó cũng rất tiết kiệm để sử dụng về lâu dài.

Trải qua nhiều năm, Aeropress đã ngày càng khẳng định chắc nịch vị thế không thể thay thế của mình và trở thành máy pha cà phê của mọi nhà. Nếu như là một tín đồ đam mê thức uống có màu đen huyền bí này, thật tuyệt vời khi có thể sở hữu chiếc máy pha cà phê Aeropress của thời đại này.

Tuy phương pháp pha cà phê Aeropress có tuổi đời còn trẻ nhưng lại mang trong mình nhiều đặc tính thú vị và cái tôi của người pha chế. Tại 43 Factory Coffee Roaster, Xưởng luôn chủ trọng trong việc xay cà, quyết định độ nhuyễn của hạt cà, đổ nước, thời gian ngâm ủ, mức độ khuấy động và nhiệt độ nước. Vì vậy Aeropress có muôn hình vạn trạng trong bàn tay của người pha chế dù đấy chỉ là câu chuyện từ một loại cà phê.