Bảo hiểm khoản vay có bắt buộc không

  • Vay Nhanh Online

Vậy bảo hiểm khoản vay là gì và có bắt buộc hay không? Trong nội dung dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp cho khách hàng một số thông tin cần biết liên quan đến bảo hiểm khoản vay

Trong quá trình làm hồ sơ, thủ tục vay tiêu dùng tín chấp, khách hàng sẽ được bên tổ chức tín dụng tư vấn về khoản phí bảo hiểm khoản vay. Nhưng không phải đơn vị cho vay vốn nào cũng chủ động tư vấn rõ ràng về khoản phí này cho người vay gây ra nhiều nhầm lẫn đáng tiếc.

Vậy bảo hiểm khoản vay là gì và có bắt buộc hay không? Trong nội dung dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp cho khách hàng một số thông tin cần biết liên quan đến bảo hiểm khoản vay

Xem thêm thông tin các công ty tài chính uy tín khác tại: vaynhanhonline.com.vn

Hiểu thế nào về bảo hiểm khoản vay?

Bảo hiểm khoản vay là gói bảo hiểm được áp dụng với mục đích chắc chắn rằng khoản vay của khách hàng vẫn được thanh toán nếu như khách hàng mất khả năng chi trả vì một nguyên nhân khách hàng nào đó ví dụ như thương tật vĩnh viễn, mất mạng… Bảo hiểm khoản vay thường chỉ được cung cấp cho các sản phẩm vay tín chấp ngân hàng.

Bảo hiểm khoản vay được áp dụng tùy theo chính sách của mỗi ngân hàng cũng như phụ thuộc vào khoản vay trả góp của khách hàng. Khoản vay ở đây có thể là gói vay thế chấp, vay tiêu dùng để mua xe, vay tiền lấy liền trong ngày, tiêu dùng cá nhân hoặc các khoản vay ngắn hạn.

Điều kiện để đăng ký mua bảo hiểm khoản vay

Để có thể mua bảo hiểm khoản vay khi đăng ký vay vốn ngân hàng thì người vay cần đáp ứng các điều kiện sau:

Có đủ nhận thức hành vi và trách nhiệm pháp lý.

Khoản vay được xét duyệt bởi ngân hàng, công ty tài chính

Khách hàng trong độ tuổi từ 18 – 60.

Áp dụng cho các khoản vay với hạn mức 10.000.000 VND – 500.000.000 VND

Tin liên quan: Điều kiện để vay 3 triệu chỉ cần CMND/CCCD

Bảo hiểm khoản vay thế chấp là gì?

Bảo hiểm khoản vay dạng thế chấp tức là tiền bảo hiểm người vay phải mua cho khoản vay thế chấp của mình. Nhưng gói bảo hiểm khoản vay chủ yếu không được triển khai cho các khoản vay thế chấp mà thay vào đó là sản phẩm bảo hiểm cháy nổ.

Hiểu một cách đơn giản thì việc mua bảo hiểm khoản vay thế chấp chính là để chắc chắn rằng nếu như tài sản thế chấp bị mất đi giá trị thì công ty bảo hiểm sẽ thực hiện việc thẩm định và chi trả cho ngân hàng.

Lợi ích của bảo hiểm khoản vay

Trước hết, bảo hiểm khoản vay được xem là một biện pháp hạn chế rủi ro của ngân hàng đối với việc hỗ trợ khoản vay cho khách hàng. Tuy nhiên, việc mua bảo hiểm khoản vay đối với khách hàng củng mang lại nhiều lợi ích thiết thực.

Khi khách hàng mua bảo hiểm vay tiền, trong trường hợp không may khách hàng gặp phải những rủi ro không lường trước được sau khi vay tiêu dùng tín chấp, công ty bảo hiểm sẽ thẩm định tình trạng và tiến hành trả nợ thay khách hàng.

Bên cạnh đó, việc đồng ý mua bảo hiểm khoản vay cũng giúp tăng điểm tín dụng của khách hàng, giúp hồ sơ dễ dàng được duyệt hơn.

Bảo hiểm khoản vay có bắc buộc không?

Theo quy định của ngân hàng nhà nước, bảo hiểm khoản vay là không bắt buộc, khách hàng có thể mua hay không mua bảo hiểm tiền vay. Hay nói theo cách khác, bảo hiểm tiền vay là thỏa thuận giữa khách hàng và tổ chức tín dụng trên nguyên tắc tự nguyện.

Tuy nhiên, việc mua bảo hiểm tiền vay mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng cũng như giúp hồ sơ có điểm tín dụng cao hơn trong mắt thẩm định ngân hàng. Vì vậy, nếu có thể hay tham gia bảo hiểm tiền vay như một lời khẳng định với ngân hàng về sự trách nhiệm của mình đối với khoản vay.

Bảo hiểm khoản vay khách hàng phải đóng là bao nhiêu?

Bảo hiểm khoản vay đang được áp dụng ở mức 5 – 6% trên số tiền khách hàng được giải ngân.

Ví dụ: Khách hàng đăng ký vay 20 triệu đồng tại ngân hàng thì tiền bảo hiểm khoản vay là 5,5% x 20.000.000 = 1.100.000 VNĐ

Bảo hiểm khoản vay có thể được trừ vào số tiền giải ngân hoặc cộng thêm vào trên hợp đồng vay vốn. Ví dụ:

Trường hợp khách hàng không nhận đủ số tiền vay: Khách hàng đăng ký vay 20 triệu đồng thì chỉ nhận được khoản 18,9 triệu đồng (trừ 1,1 triệu đồng tiền bảo hiểm khoản vay).
Trường hợp khách hàng sẽ nhận đủ 20 triệu đồng và ngân hàng sẽ ghi số tiền khách hàng vay là 21,1 triệu đồng.

Kết Luận

Mặc dù bảo hiểm khoản vay là không bắc buộc, tuy nhiên nếu có điều kiện khách hàng nên tham gia gói bảo hiểm này vì những lợi ích mà nó mang lại.

Project Tags

Skills