Nguyên lý đồng hồ cơ là gì? Cách chạy và độ sai số ra sao

  • Wendy Hart
Trong thế giới của những chiếc đồng hồ đeo tay, không phải sản phẩm nào cũng sẽ có cách thức hoạt động giống nhau, trong đó không thể không kể đến đồng hồ cơ. Được cấu tạo bởi những bộ phận tương đối phức tạp, một cỗ máy cơ cũng sẽ có cách vận hành khó khăn hơn. Vậy, nguyên lý đồng hồ cơ là gì? Cách chạy và độ sai số ra sao? Hãy cùng Đồng Hồ Hải Triều giải mã điều này trong bài viết này nhé.

Giải mã nguyên lý hoạt động đồng hồ cơ và cách chạy, độ sai số


Nếu bạn là một tín đồ của đồng hồ hay chỉ đơn giản là người mới tìm hiểu về ngành công nghiệp thời gian, thì chắc hẳn bạn đã từng nghe qua cái tên “đồng hồ cơ”. Nhưng liệu rằng bạn đã thực sự hiểu về nó, đặc biệt là nguyên lý chạy của đồng hồ cơ. Hãy tham khảo những thông tin sau đây vì nó sẽ rất bổ ích với bạn.

Mời bạn xem ngay: Bộ sưu tập đồng hồ cơ hot 2023
Nguyên lý của đồng hồ cơ khá phức tạp, phải hiểu rõ mới có thể dễ dàng sử dụng nó

1. Đồng hồ cơ là gì?


Trước khi tìm hiểu nguyên lý đồng hồ cơ, ta không thể bỏ qua việc hiểu khái niệm của nó. Đồng hồ cơ là loại đồng hồ được vận hành bởi bộ máy cơ, bao gồm các linh kiện có kết cấu khác nhau được lắp ráp và liên kết để cùng nhau hoạt động.

Trên thị trường, hiện có 2 loại đồng hồ cơ:

- Đồng hồ cơ lên dây cót bằng tay (Hand Winding)

- Đồng hồ cơ tự động lên dây cót (Automatic)

2. Các bộ phận đồng hồ cơ


Nhắc đến nguyên lý đồng hồ cơ chắc chắn ta không thể không kể đến các bộ phận tạo nên nguyên lý này. Cụ thể, các bộ phận đồng hồ cơ được tạo ra từ những linh kiện không phải là điện từ mà hoàn toàn là những linh kiện cơ khí. Có thể kể đến như:

- Dây Cót: là bộ phận tiếp nhận và tích trữ năng lượng, sau khi đã tích đủ cót, năng lượng sẽ chuyển dần đến các bánh răng truyền động và nhóm bánh răng này sẽ chuyển đến các bộ phận khác.

- Hệ Thống Bánh Răng Truyền Động: đây là nhóm linh kiện không kém phần quan trọng để tạo nên nguyên lý đồng hồ cơ, trách nhiệm chính của bộ phận này chính là truyền năng lượng từ cót đến các bộ phận khác.
Các linh kiện tạo nên nguyên lý chạy đồng hồ cơ được làm hoàn toàn từ linh kiện cơ khí

- Bộ Hồi: đây là bộ phận tiếp nhận năng lượng (Bánh Răng Truyền Động đến Bộ Dao Động) hoặc trả năng lượng về (từ Bộ Dao Động để truyền cho nhóm Bánh Răng Giờ Phút Giây). Các linh kiện chính tạo nên nguyên lý đồng hồ cơ của bộ phận này gồm Ngựa, Bánh Xe Gai…

- Bộ Dao Động: nhóm linh kiện này chịu trách nhiệm chia đều năng lượng từ cót thành lượng vừa đủ để giúp các kim chuyển động đều đặn. Các nhóm linh kiện chính của bộ hồi bao gồm: Bánh Lắc, Dây Tóc…

- Nhóm Bánh Răng Giờ Phút Giây: chịu trách nhiệm chính trong việc hình thành thời gian chạy của đồng hồ. Tiếp nhận năng lượng truyền đến từ các bộ phận khác rồi vận hành cùng nhau để tạo nên giờ, phút, giây, lịch…

3. Nguyên lý hoạt động


- Nguyên lý đồng hồ cơ thủ công (Hand Winding)

Với mẫu đồng hồ này, người dùng sẽ lên dây cót thủ công bằng việc vặn núm điều chỉnh. Sau đó, nguồn năng lượng sẽ được truyền đến bánh răng cuộn và truyền động cho cơ cấu bánh cóc (bộ phận nằm dưới dây cót).

Cơ cấu này có tác dụng truyền năng lượng từ bánh răng cuộn đến dây cót. Vận hành bằng cách xoay ngược chiều kim đồng hồ giúp dây cót được cuộn chặt.
Các bộ phận của một bộ máy đồng hồ cơ thủ công

Nhờ đó, nguồn năng lượng sẽ được sinh ra trong bộ máy và được truyền đến các bộ phận khác như bánh xe gai để kiểm soát và tránh tình trạng tiêu biến năng lượng. Sau khi đã cân bằng được nguồn năng lượng, kim giờ và kim phút sẽ hoạt động dựa trên tần số dao động của bánh xe cân bằng (bánh xe gai).

- Nguyên lý đồng hồ cơ tự động (Automatic)

Nguyên lý đồng hồ cơ của bộ máy tự động sẽ được vận hành dựa trên hoạt động thường xuyên của cổ tay. Chuyển động của cổ tay giúp Rotor (bánh đà) dao động và tự chuyển hóa thành năng lượng mà không cần phải lên dây cót.

Năng lượng này sẽ được chuyển hóa xuống cầu nối và truyền xuống bánh xe cân bằng rồi đến dây tóc.
Được cấu thành bởi nhiều bộ phận phức tạp nhưng nguyên lý đồng hồ cơ tự động hoạt động dễ dàng hơn

4. Ưu và nhược điểm đồng hồ cơ


Nguyên lý đồng hồ cơ tuy phức tạp nhưng cũng không thể kể đến các ưu điểm sau:
- Hoạt động không cần dùng pin.
- Kim thời gian chuyển động mượt.
- Sở hữu tính thẩm mỹ cao.

Tuy nhiên cũng không thể bỏ qua một số hạn chế cần lưu ý:
- Dễ chết máy nên quên lên dây cót thường xuyên.
- Nhạy cảm với môi trường, dễ bị nhiễm từ nếu đặt gần các thiết bị có từ tính cao.
- Độ chính xác cao nhưng không ổn định, sau khoảng thời gian dài sử dụng, độ chính xác của đồng hồ sẽ bị giảm xuống.
- Đắt tiền và chi phí bảo dưỡng cao.

Top thương hiệu đồng hồ cơ bán chạy tại Việt Nam


Nguyên lý đồng hồ cơ khá phức tạp tuy nhiên lại được rất nhiều các quý ông ưa chuộng. Để bạn có thể dễ dàng tìm kiếm và sở hữu những cỗ máy thời gian độc đáo này, Đồng Hồ Hải Triều sẽ giới thiệu đến bạn top 3 thương hiệu đồng hồ cơ bán chạy nhất hiện nay.

1. Citizen

Citizen là thương hiệu thuộc top bán chạy đồng hồ đến từ Nhật Bản. Nổi tiếng với phân khúc tầm trung, Citizen còn hấp dẫn khách hàng bởi sự đa dạng trong thiết kế lẫn chất lượng trong bộ máy của mình.

Nếu bạn đang mê mẩn phong cách lịch lãm, sang trọng thì một chiếc đồng hồ cơ nhà Citizen chính là món quà hoàn hảo dành tặng bạn. Là thương hiệu đi đầu về công nghệ, các mẫu đồng hồ cơ nhà Citizen không những đẹp mắt lại còn sở hữu những tính năng siêu vượt trội, đáng để ngưỡng mộ.
Thiết kế đẳng cấp, sang trọng là nét đặc trưng trong những mẫu đồng hồ cơ nhà Citizen


2. Movado

Những mẫu đồng hồ cơ nhà Movado sở hữu thiết kế tối giản nhưng không kém phần nổi bật lẫn sang trọng. Là một trong những tập đoàn đồng hồ lớn, các sản phẩm của Movado được đánh giá cao bởi sự xuất sắc trong thiết kế của mình.
Giản dị nhưng vô cùng lịch lãm chính là nét đẹp của mẫu đồng hồ Movado

Tập trung theo phân khúc cao cấp nên các cỗ máy thời gian của Movado được tạo ra từ những chất liệu cực kì chất lượng, hứa hẹn sẽ mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời.

3. Longines


Sở hữu bề dày lịch sử lâu đời, Longines là thương hiệu được người tiêu dùng đánh giá cực kì cao từ chất lượng cho đến thiết kế.

Xem ngay bộ sưu tập Longines đang được bán tại Đồng hồ Hải Triều
Những mẫu đồng cơ của Longines phù hợp cho cả nam lẫn nữ

Sang trọng nhưng phải tinh tế chính là phong cách mà Longines đang hướng tới. Mỏng nhẹ và cực kỳ đẳng cấp, Longines là cái tên mà những tín đồ đam mê đồng hồ cơ không nên bỏ qua.

Project Tags

Skills